Phạm vi hoạt động của ô tô điện có thể giảm tới 32% trong mùa đông, theo kết quả nghiên cứu của Recurrent.
Theo thông tin từ Carscoops, nghiên cứu do Recurrent – một trang web chuyên kinh doanh ô tô điện – thực hiện đã chỉ ra sự sụt giảm rõ rệt về phạm vi hoạt động của một số mẫu ô tô điện trong điều kiện mùa đông so với khi vận hành ở thời tiết ấm áp.
Cụ thể, Recurrent đã so sánh phạm vi hoạt động của 13 mẫu ô tô điện trong điều kiện nhiệt độ bình thường (khoảng 21°C) với khi xe hoạt động ở nhiệt độ mùa đông từ -1°C đến -7°C.
Trong số các mẫu xe được nghiên cứu, Chevy Bolt là ô tô điện có hiệu suất hoạt động kém nhất trong thời tiết lạnh, với quãng đường tối đa có thể giảm tới 32% khi vận hành ở nhiệt độ thấp.
Nằm ở vị trí khá hơn là Volkswagen ID.4 và Ford Mustang Mach-E, khi cả hai mẫu xe này đều ghi nhận mức sụt giảm phạm vi hoạt động khoảng 30% trong điều kiện dưới 0 độ C.
Dòng xe | Mức sụt giảm phạm vi hoạt động trong mùa đông (%) |
Jaguar I-Pace | 3 |
Audi e-tron | 8 |
Tesla Model X | 15 |
Tesla Model Y | 15 |
Tesla Model 3 | 17 |
Hyundai Kona | 19 |
Tesla Model S | 19 |
Nissan Leaf | 21 |
Volkswagen e-Golf | 23 |
BMW i3 | 24 |
Ford Mustang Mach-E | 30 |
Volkswagen ID.4 | 30 |
Chevy Bolt | 32 |
Ngược lại, mẫu xe điện I-Pace của thương hiệu Jaguar chỉ mất khoảng 3% phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh. Trong phạm vi nghiên cứu này, Jaguar I-Pace cùng với Audi e-tron là hai mẫu ô tô điện ít bị ảnh hưởng nhất khi nhiệt độ môi trường giảm xuống dưới 0 độ C.
Theo thông tin từ Recurrent, cả Jaguar I-Pace và Audi e-tron đều được trang bị máy bơm nhiệt, cho phép thu hồi lượng nhiệt sinh ra từ động cơ điện và sử dụng để sưởi ấm khoang hành khách. Trong khi đó, Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 sử dụng hệ thống gia nhiệt bằng điện trở, điều này được cho là ảnh hưởng đáng kể đến thời gian sử dụng của bộ pin.